Doanh nghiệp ngoại khai thác thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam

"Sanofi cam kết hỗ trợ việc tự chăm sóc sức khỏe trở nên đơn giản nhằm giúp người tiêu dùng chăm sóc bản thân tốt hơn và đảm bảo sức khỏe trong tầm tay họ bằng việc mang đến các sản phẩm dựa trên khoa học để đáp ứng các nhu cầu thay đổi của khách hàng", bà Julie Van Ongevalle – Phó Chủ tịch tập đoàn Sanofi, Tổng Giám đốc ngành hàng Chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng, chia sẻ về chiến lược trong cuộc phỏng vấn với VnExpress.

- Sanofi có nhà máy sản xuất công nghệ cao tại Việt Nam và là trung tâm xuất khẩu của Châu Á. Theo bà, vai trò của Việt Nam và Châu Á đối với sự phát triển của công ty trong tương lai là gì?

- Châu Á được coi là đầu tàu của tăng trưởng tiêu dùng toàn cầu và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì vị thế này trong 10 năm tới. Ngoài ra, đây cũng là khu vực có nhu cầu về chăm sóc sức khỏe cá nhân rất đa dạng. Trong bối cảnh đó, Việt Nam cũng không ngoại lệ khi là thị trường thuốc không kê toa hàng đầu tại Đông Nam Á với nhu cầu tự chăm sóc sức khỏe (self-care) ngày càng được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt sau đại dịch Covid-19. Sanofi đang là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường sôi động và tiềm năng này.

Để thực hiện điều đó, chúng tôi có 12 nhà máy sản xuất với 7 trung tâm phát triển trên toàn thế giới. Trong đó Việt Nam vừa có nhà máy sản xuất vốn đầu tư ban đầu 75 triệu USD (khoảng 1.700 tỷ đồng) vừa có trung tâm nghiên cứu và phát triển duy nhất tại Đông Nam Á. Với sự đầu tư này, chúng tôi hy vọng người tiêu dùng Việt Nam và các nước có thể nhanh chóng tiếp cận với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khi họ có nhu cầu. Không những thế, trang thiết bị hiện đại sẽ giúp Sanofi phát triển các sản phẩm và giải pháp để người tiêu dùng và bệnh nhân có thể tự chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

- Với tầm nhìn trở thành công ty tiêu dùng nhanh trong ngành chăm sóc sức khỏe (FMCH) hàng đầu thế giới, những vấn đề nào là trọng tâm đang được Sanofi CHC giải quyết?

- Những thay đổi của đại dịch, biến đổi khí hậu, khủng hoảng kinh tế vừa là áp lực, vừa là động lực để con người tập trung nhiều hơn cho sức khỏe. Khi có sức khỏe, người ta mới có thể ứng phó với những áp lực, thay đổi của cuộc sống, đồng thời giảm bớt các gánh nặng lên hệ thống y tế.

Theo thống kê, các hoạt động tự chăm sóc sức khỏe (self-care) giúp thế giới tiết kiệm 119 tỷ USD, giảm bớt gánh nặng cho các cơ quan y tế, tiết kiệm 1,8 tỷ giờ làm việc cho các bác sĩ.Khi tự chăm sóc sức khoẻ được chú trọng, nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc không kê toa có tác dụng hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cá nhân ở mọi lứa tuổi cũng cao hơn. Vì vậy, Sanofi nỗ lực giúp người dân tự chăm sóc bản thân. Chúng tôi muốn đảm bảo "sức khỏe trong tay bạn" bằng việc đem đến những sản phẩm dựa trên cơ sở khoa học đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên khắp thế giới; từ đó khẳng định vị thế của mình, hiện thực hóa tầm nhìn trở thành công ty FMCH hàng đầu thế giới và cho thế giới.

- Những hoạt động cụ thể mà Sanofi đã thực hiện là gì?

- Trước tiên chúng tôi đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khoẻ tiên tiến. Với chiến lược "Sức khỏe trong tay bạn – Health in your hands", chúng tôi tiếp cận hàng trăm triệu người dùng mỗi năm tại hơn 100 quốc gia, với hơn 100 nhãn hiệu (về sức khỏe tiêu hóa, giảm đau, dị ứng, tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần, giảm ho, điều trị cảm lạnh, cúm và chăm sóc cá nhân).

Tại Việt Nam, Sanofi làm việc với các đối tác và cơ quan y tế địa phương để nâng cao kiến thức về sức khỏe cho các nhân viên y tế. Chúng tôi hợp tác với các chuỗi nhà thuốc hàng đầu để thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng tư vấn thuốc cho đội ngũ dược sĩ; nhân viên y tế thông qua Học viện Sanofi CHC trực tuyến.

Chúng tôi đóng góp vào hoạt động cộng đồng thông qua giải quyết các vấn đề vệ sinh và nước sạch. Điển hình như dự án Sanofi CHC đồng hành cùng Quỹ Hy vọng, xây dựng hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn, giáo dục và truyền thông về thói quen vệ sinh tốt, sử dụng nguồn nước sạch cho trẻ em vùng núi cao Sơn La trong năm 2022. Đây là chiến dịch nhằm phòng ngừa bệnh Tiêu chảy – một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em dưới 5 tuổi tại châu Á.

Chúng tôi cũng đầu tư mạnh cho cơ sở sản xuất tự động hóa tại Khu Công nghệ cao TP HCM, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, triển khai dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động nhờ robort Omron. Từ đó, tăng năng suất, nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm nhanh và thuận tiện hơn.

- Mục tiêu mà Sanofi đặt ra cho thị trường Việt Nam trong 10 năm tới là gì?

- Chúng tôi hướng tới lan tỏa thông điệp self-care đến với tất cả mọi người thông qua 4 trụ cột chính. Về đời sống, Sanofi muốn nâng cao chất lượng cuộc sống người Việt bằng cách giúp họ được tiếp cận với hệ thống sản phẩm chất lượng, tiên tiến. Về khoa học, chúng tôi sẽ luôn cập nhật, ứng dụng tiến bộ khoa học vào nghiên cứu, vận hành và sản xuất. Với giáo dục, Sanofi chuẩn bị hành trang kiến thức để người dân Việt Nam có thể tự tin trên hành trình tự chăm sóc sức khỏe. Nhờ việc có thể tiếp cận các giải pháp chăm sóc sức khoẻ 24/7, về mặt kinh tế sẽ được cải thiện khi người dân có thể chủ động phòng ngừa và điều trị các bệnh lý từ nhẹ đến mạn tính, từ đó nâng cao hiệu suất lao động, giúp giảm bớt áp lực tài chính và nhân lực lên hệ thống y tế quốc gia.

- Sanofi có những thay đổi gì về mặt tổ chức hoặc văn hoá làm việc để hiện thực hóa những mục tiêu kể trên?

- Văn hóa doanh nghiệp cốt lõi của Sanofi là "Chơi để thắng – Play to win" với mục tiêu khuyến khích các hoạt động phát triển bản thân. Môi trường làm việc cũng được xây dựng dựa trên các chính sách tôn trọng sự đa dạng, công bằng và hòa nhập (DE&I), chính sách làm việc linh hoạt, các hoạt động chăm sóc thể chất – tinh thần đa dạng, bình đẳng giới trong tuyển dụng và trả lương,..

Sanofi CHC Việt Nam cũng có nhiều hoạt động thú vị như: triển khai khung năng lực lãnh đạo cho nhân viên, công cụ phản hồi trong vòng 24 giờ (CHC24h),...

Tại Việt Nam, văn hóa tổ chức phản ánh sự đa dạng văn hóa tại cộng đồng mà chúng tôi đang sống, làm việc và cống hiến. Điều này giúp nhân viên thấu hiểu và tương tác với bệnh nhân, người tiêu dùng tốt hơn. Qua đó chúng tôi tìm thấy "điểm chạm" với người tiêu dùng.

Nội dung: Phạm An - Thiết kế: Duc Tran