Một nhóm hàng của Việt Nam thu về hơn 50 triệu USD trong 3 tháng đầu năm: Trung Quốc đặt mua hàng đầu

Nhóm hàng này của Việt Nam được xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu nhóm hàng cua, ghẹ của Việt Nam trong tháng 3/2024 đạt hơn 18 triệu USD, tăng khoảng 66% so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế trong quý I đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của nước ta với nhóm hàng này đạt hơn 52 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số đó, các sản phẩm cua, ghẹ và giáp xác khác khô, muối, sống tươi và đông lạnh là chiếm tỷ trọng cao nhất. Xuất khẩu những nhóm mặt hàng cua, ghẹ và giáp xác khác của nước ta đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các sản phẩm về cua, ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam hiện đã xuất được sang 22 thị trường trên thế giới. Hiện nay, do tình hình lạm phát tại các quốc gia đã được kiểm soát, nền kinh tế đang dần được phục hồi nên đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nhóm hàng này.

Một nhóm hàng của Việt Nam thu về hơn 50 triệu USD trong 3 tháng đầu năm: Trung Quốc đặt mua hàng đầu- Ảnh 1.

Xuất khẩu cua, ghẹ của Việt Nam đều tăng trong 3 tháng đầu năm 2024. Ảnh: VASEP

Hiện nay, 5 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất về cua, ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam là Trung Quốc và Hong Kong, Nhật Bản, Mỹ, Canada và Anh. Ngoài Anh, việc xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam sang 4 thị trường dẫn đầu đều tăng.

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2024, việc xuất khẩu cua, ghẹ và giáp xác khác của nước ta sang Trung Quốc và Hong Kong tăng tới 395% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, quốc gia tỷ dân đang dẫn đầu về việc nhập khẩu nhóm sản phẩm này từ Việt Nam.

Ngoài ra, xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam sang các nước như Australia, Singapore cũng đang tăng trưởng cao, với mức 3 con số. Theo VASEP, một trong những nguyên nhân dẫn tới sự tăng trưởng này là vì quý I trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc và những quốc gia châu Á.

Ngoài ra, nhiều quốc gia đặt mua nhóm hàng thủy sản này của Việt Nam vì cua, ghẹ của nước ta có chất lượng cao, không bị nhiễm kháng sinh hay vi khuẩn gây bệnh.

Trước đó, tháng 12/2023, lô cua Cà Mau chế biến sẵn của Việt Nam lần đầu được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ và bán trên kệ siêu thị của nước này với giá 1,3 triệu đồng/kg.

Một nhóm hàng của Việt Nam thu về hơn 50 triệu USD trong 3 tháng đầu năm: Trung Quốc đặt mua hàng đầu- Ảnh 2.

Cua Cà Mau hấp sẵn là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng ở Mỹ ưa chuộng. Ảnh: Vua Cua

Gần đây nhất, đầu tháng 4 vừa qua, theo đại diện Công ty Vua Cua cho biết, lô hàng cua gạch Cà Mau hấp sẵn gồm hơn 2.000 con đã được xuất khẩu qua Mỹ bằng đường hàng không, với giá 22 USD/con (nặng khoảng 400 gram). Với chất lượng thịt ngọt và thơm, sản phẩm này của Việt Nam đãng được nhiêu người tiêu dùng ở Mỹ ủng hộ và đánh giá tốt.

Mỹ là thị trường tiềm năng nhập khẩu nhiều loại hải sản, trong đó có ghẹ đỏ. Trong năm 2023, vượt qua Trung Quốc, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu nhiều ghẹ đỏ nhất sang Mỹ. Cụ thể, Mỹ nhập khẩu 2.421 tấn ghẹ đỏ, trị giá 35,1 triệu USD, từ Trung Quốc và nhập tới 2.803 tấn mặt hàng này từ Việt Nam, với trị giá là 54,7 triệu USD.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục xuất khẩu 510 tấn ghẹ đỏ sang Mỹ, với trị giá 11,2 triệu USD, lần lượt tăng 2% về lượng và 27% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.