Hệ thống điện đối mặt nhiều khó khăn khi nắng nóng kéo dài

Phụ tải hệ thống điện quốc gia có xu hướng tăng cao so với kế hoạch, trong khi các hồ thủy điện lưu lượng nước về kém trước bối cảnh nắng nóng đỉnh điểm.

Cuối tháng 4, đầu tháng 5, nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng đã làm tiêu thụ điện tăng cao. Mặc dù đợt nóng đầu tháng 5 chỉ diễn ra trong ít ngày ở miền Bắc, công suất và sản lượng tiêu thụ điện khu vực này và toàn quốc đã lên rất cao.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ngày 6/5, công suất tiêu thụ điện toàn quốc lên tới hơn 43.000 MW và sản lượng tiêu thụ kỷ lục hơn 895 triệu kWh. Dự báo trong các tháng 5, 6 và 7, miền Bắc bước vào cao điểm nắng nóng, phụ tải hệ thống điện quốc gia tiếp tục có xu hướng tăng và cao hơn kế hoạch vận hành đã được Bộ Công Thương phê duyệt.

Thuỷ điện Lai Châu trong tình trạng thiếu nước ngày 10/5/2023. Nguồn ảnh: EVN

Thuỷ điện Lai Châu trong tình trạng thiếu nước ngày 10/5. Ảnh: EVN

Trong khi đó, tình hình thủy văn các hồ thủy điện trong vài tháng trở lại đây có nhiều diễn biến bất lợi, thấp hơn so với trung bình các năm trước. Cụ thể, lưu lượng nước về bốn tháng đầu năm của các hồ thủy điện phía Bắc bằng khoảng 60-70% so với trung bình nhiều năm, các hồ thủy điện khu vực miền Trung và miền Nam cũng tương tự.

Đến đầu tháng 5, nhiều hồ thủy điện trên hệ thống đã về mực nước thấp, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện và phục vụ nhu cầu dân sinh trong thời gian còn lại của mùa khô 2023.

Cụ thể, 10 hồ thủy điện thuộc EVN và nhiều hồ thủy điện của chủ đầu tư ngoài EVN đã về xấp xỉ hoặc dưới mực nước chết (tổng công suất khoảng 4.500 MW), trong đó có các hồ thủy điện của EVN như: Lai Châu, Trị An, Ialy, Bản Chát, Huội Quảng, Trung Sơn, Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Srepok 3, sông Ba Hạ.

Tình trạng thiếu nước được ghi nhận ở rất nhiều thuỷ điện. Nguồn ảnh: EVN

Tình trạng thiếu nước được ghi nhận ở nhiều thuỷ điện. Ảnh: EVN

Sản lượng còn lại trong hồ toàn hệ thống là 4,5 tỷ kWh, thấp hơn 1,6 tỷ kWh so với kế hoạch, thấp hơn 4,1 tỷ kWh so với cùng kỳ năm 2022.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện tượng El Nino sẽ xảy ra vào các tháng cuối năm làm cho nền nhiệt độ tăng cao và lượng mưa giảm thấp so với trung bình nhiều năm. Điều này làm cho lưu lượng về hồ các tháng cuối năm tiếp tục có xu hướng giảm thấp.

Những tháng cao điểm nắng nóng của mùa hè năm nay, với số liệu theo diễn biến thực tế và qua tính toán cho thấy trong trường hợp các tình huống cực đoan xảy ra như: công suất cực đại (Pmax) của miền Bắc tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2022 (những ngày nắng nóng kéo dài); sự cố tổ máy hoặc chậm tiến độ sửa chữa, đưa vào vận hành nguồn mới.

Ngoài ra, mức nước của các hồ thủy điện lớn giảm sâu... thì hệ thống điện miền Bắc sẽ gặp tình trạng khó khăn về cung cấp điện các tháng 5, 6, nhất là vào các giờ tiêu thụ điện cao điểm. Nếu tình trạng hạn hán diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng, không có lũ hoặc lũ về ở mức thấp thì tình hình cung cấp điện có thể tiếp tục còn khó khăn trong thời gian tiếp theo.

Để ứng phó với tình hình, EVN lưu ý người dân sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa, tối. Buổi trưa từ 11h30 đến 14h30, buổi tối từ 20h đến 22h. Đồng thời sử dụng hợp lý điều hoà (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và các đơn vị điện lực khu vực miền Bắc sẽ lập kế hoạch cung cấp điện các tháng, đặc biệt là trong các tháng cao điểm nắng nóng (từ tháng 5 đến tháng 8), "đồng thời thông tin sớm cho khách hàng lớn để chủ động điều chỉnh hoạt động sản xuất", đại diện EVN chia sẻ.

Thế Đan

Link nội dung: https://kinhteso.info/he-thong-dien-doi-mat-nhieu-kho-khan-khi-nang-nong-keo-dai-a27762.html