Sabeco tăng mức trả cổ tức lên 50%

TP HCMCổ đông của doanh nghiệp sẽ nhận thêm 15% cổ tức nhờ lãi kỷ lục 5.500 tỷ đồng trong năm 2022.

Tại Đại hội cổ đông của Tổng công ty Rượu Bia Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) diễn ra sáng nay (27/4), trong nhiều nội dung được cổ đông thông qua có việc Hội đồng quản trị đề xuất tăng thêm cổ tức đặc biệt 15%, nâng tổng mức trả cổ tức cho năm 2022 lên đến 50%. Ngoài ra, công ty cũng dự kiến phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với tỉ lệ 1:1 trong đầu năm tới.

Năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 40.272 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 5.775 tỉ đồng, tương ứng với mức tăng 15,1% và 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023 - 2028 và Ban điều hành Sabeco ra mắt tại Đại hội cổ đông hôm 27/4. Ảnh: Sabeco

Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023 - 2028 và Ban điều hành Sabeco ra mắt cổ đông, sáng nay 27/4. Ảnh: Sabeco

Theo chia sẻ của các lãnh đạo Sabeco, công ty có nhiều nền tảng để tự tin đạt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận. Ông Bennett Neo Gim Siong, Tổng giám đốc Sabeco cho biết, năm 2022 đánh dấu cột mốc doanh nghiệp bước vào giai đoạn 2 của quá trình chuyển đổi, tập trung vào 6 trụ cột chiến lược gồm: bán hàng, thương hiệu/tiếp thị, sản xuất, chuỗi cung ứng, con người, và mở khóa với sự hỗ trợ của dự án Sabeco 4.0 và quản trị. Các bước chuyển đổi này sẽ tiếp tục được củng cố trong năm 2023.

Về chiến lược tăng trưởng dài hạn, Sabeco cũng bắt đầu mở rộng các sáng kiến đầu tư chiến lược trung và dài hạn khác nhau. Trong đó có động thái nâng tỷ lệ sở hữu của Sabeco tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn Bình Tây (Babibeco) từ 51% lên hơn 70% và tại công ty Công ty Cổ phần Bao bì Sài Gòn. Hai công ty con này sẽ giúp Sabeco nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chi phí và hiệu suất kinh doanh, mở rộng danh mục sản phẩm.

Ngoài ra, nhà máy bia ở Sabeco ở Quảng Ngãi trong giai đoạn 3 mở rộng, năm 2022, đã tăng gấp đôi công suất. Doanh nghiệp cũng tập trung phát triển các dự án bền vững trong sản xuất như lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại 9 nhà máy vào năm ngoái và sẽ tiếp tục lắp đặt tại 7 nhà máy nữa trong năm nay.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 34.979 tỉ đồng, tăng 32%, lợi nhuận sau thuế đạt 5.500 tỉ đồng, tăng trưởng 40% so với 2021. Đây là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của công ty.

Ở phần hỏi đáp, lãnh đạo công ty nhận nhiều thắc mắc của cổ đông về bức tranh thị trường bia, trong đó sự thay đổi của giá nguyên liệu, chi phí... Ông Michael Chye - thành viên Hội đồng quản trị chia sẻ, môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều thách thức và bất ổn do ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu, cùng với những biến động khó lường và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. "Chúng tôi vẫn cam kết đầu tư vào các cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn và nâng cao lợi nhuận cho các cổ đông. Điều này sẽ giúp chúng tôi có thể chi trả cổ tức cho cổ đông theo triển vọng tăng trưởng dài hạn và bền vững của công ty", ông nói.

Tại sự kiện, Sabeco đề cử ông Lester Tan Teck Chuan đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc, hiệu lực từ ngày 1/10. Ông Bennett Neo Gim Siong sẽ trở lại tập đoàn ThaiBev PLC vào cuối tháng 9. Theo lãnh đạo công ty, đây là thời điểm phù hợp để doanh nghiệp đưa nhân tố mới vào đội ngũ lãnh đạo.

Ông Bennett Neo phát biểu tại Đại hội đồng Cổ đông. Ảnh: Sabeco

Ông Bennett Neo phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông. Ảnh: Sabeco

Sabeco hiện sở hữu 26 nhà máy, 11 công ty thương mại thành viên và mạng lưới hàng trăm nghìn điểm bán trải dài khắp cả nước. Danh mục các sản phẩm của doanh nghiệp tiêu biểu có thể kể đến Bia Lạc Việt, Bia Saigon Chill, Bia 333, Bia Saigon Special, Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager and Bia Saigon Gold.

Hoàng Anh