Doanh số Mazda CX-5 chiếm gần nửa phân khúc

Admin

Sau 11 tháng, lượng bán của CX-5 đạt hơn 14.700 chiếc, chiếm khoảng 41% thị phần phân khúc xe gầm cao cỡ C.

Doanh số giảm 22% so với tháng 10, nhưng với mức bán 1.727 xe, Mazda CX-5 vẫn dễ dàng thống trị phân khúc CUV cỡ C tại Việt Nam trong tháng 11. Đối thủ tiệm cận nhất của CX-5 là Hyundai Tucson có doanh số 1.177 chiếc.

Tăng giá hai lần liên tiếp trong vòng một tháng nhưng với giá bán (759-999 triệu đồng) thuộc hàng thấp nhất phân khúc, Mazda CX-5 tiếp tục là gà đẻ trứng vàng cho hãng Nhật và nhà phân phối Trường Hải. Càng về cuối năm, tâm lý sắm xe để kịp ra biển, hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ giảm 50% cho xe lắp ráp giúp những mẫu xe sản xuất nội địa như CX-5 tiếp tục được hưởng lợi so với các đối thủ trong phân khúc nhập khẩu, hoặc ở phân khúc khác nhưng giá tương đương mẫu xe của Mazda.

Lượng bán của CX-5 tương đương khoảng 41% thị phần phân khúc CUV cỡ C. Nghĩa là gần 2 xe bán ra thị trường, một chiếc là CX-5. Doanh số của Mazda CX-5 gấp khoảng 7 lần so với Mitsubishi Outlander, Kia Sportage, những mẫu xe bán chưa đến 2.100 xe sau 11 tháng.

CX-5 bản nâng cấp giữa chu kì tại khuôn viên nhà máy Thaco ở Quảng Nam. Ảnh: Thaco

CX-5 bản nâng cấp giữa chu kì tại khuôn viên nhà máy Thaco ở Quảng Nam. Ảnh: Thaco

Không kể sức hút nổi trội của CX-5, cái tên gây bất ngờ lớn nhất ở phân khúc là Ford Territory. Ra mắt tháng 10/2022, mẫu xe của Ford có thể xem là tân binh của phân khúc này cho đến khi Haval H6 trình làng. Nhưng nhờ ngoại hình hợp số đông, giá bán (822-935 triệu đồng) thuộc hàng thấp nhất khi Trường Hải chưa áp dụng giá bán gây sốc cho CX-5, Ford Territory vượt qua những cái tên quen thuộc như Hyundai Tucson, Honda CR-V để chiếm lấy vị trí bán chạy thứ hai.

Thành quả đạt được của Territory còn đến từ việc Honda CR-V ở cuối vòng đời sản phẩm. Thế hệ mới của CR-V ra mắt hồi tháng 10, còn quãng trước đó, nguồn cung của xe giảm dần và đại lý chủ yếu xả hàng tồn. Việc giảm giá thường xuyên tại đại lý cũng giúp mẫu xe Ford tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Từ khơi mào của CX-5, Hyundai Thành Công giảm giá bán Tucson xuống còn 769-899 triệu đồng như động thái đáp trả. Doanh số của mẫu xe này lập tức cải thiện. Hai tháng gần nhất đều bán hơn 1.000 xe. Lũy kế sau 11 tháng, Tucson bán hơn 5.000 xe, đứng thứ ba phân khúc về doanh số. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về CR-V, Outlander và Sportage.

Phân khúc CUV cỡ C còn có những cái tên như Haval H6, Subaru Forester, MG RX5, Volkswagen Tiguan... nhưng hãng không công bố số liệu bán hàng.

Phạm Trung