Gõ sầu riêng - Nghề "hái ra tiền"

Admin

Một thợ gõ sầu riêng chuyên nghiệp có thể thu hoạch đến 7, 8 tấn trái mỗi ngày, mang về khoản thu nhập rất cao.

Những ngày này, nhà vườn miền Tây đang tất bật thu hoạch sầu riêng vụ thuận trong năm. Dù giá bán không còn cao ngất ngưỡng nhưng cũng đủ đem về cho bà con niềm vui từ loại cây giá trị. Và không chỉ nhà vườn, mà loại quả này cũng góp phần tạo sinh kế cho rất nhiều lao động tại địa phương nhờ gõ sầu riêng.

Chỉ với động tác cắt trái sầu riêng xuống, người gõ sầu riêng có thể kiếm được 8.000 đồng. Tuy nhiên, để có được số tiền này, gõ sầu riêng phải đảm bảo trái chín, ngon, đều cơm.

Anh Kiệt có kinh nghiệm hàng chục năm với nghề thu mua trái cây, trong đó có sầu riêng để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Để có thể bao tiêu toàn bộ diện tích hoặc tuyển chọn những trái chất lượng, đòi hỏi tay nghề gõ sầu riêng phải thành thục. Bởi loại trái cây này rất khó phân biệt sống, chín khi còn ở trên cây.

Còn với anh Sơn, trái sầu riêng phải từ 8 tuổi trở lên mới có thể thu hoạch, theo quy ước trong nghề. Do loại trái cây này không chín đồng loạt nên người làm nghề gõ trái phải rất chuyên nghiệp trong việc quan sát, thao tác rồi mới quyết định cắt hay không. Cùng với đó là những yêu cầu bổ sung về sức khỏe, kỹ năng leo trèo, quăng thả trái cho người hứng.

Một thợ gõ sầu riêng chuyên nghiệp có thể thu hoạch đến 7, 8 tấn trái mỗi ngày, mang về khoản thu nhập rất cao. Tuy nhiên, vẫn có những sự cố xảy ra nếu làm không tốt phần việc đã cam kết. Bởi đã có trường hợp nhiều khu vườn ngưng tưới nước, trái khô múi, dẫn tới việc gõ không còn chính xác. Dù vậy, với sự phát triển khá nóng diện tích sầu riêng, lực lượng lao động tại các địa phương cũng đã và đang sống khỏe với nghề gõ trái, hái ra tiền.